Lý do nên phân khúc thị trường

Phân khúc thị trường là gì? Doanh nghiệp (DN) ngày nay nhận ra rằng họ không thể thu hút toàn bộ người mua hàng trên thị trường, hoặc ít ra là họ không thể cùng một cách mà có thể thu hút được toàn bộ người mua hàng. Người mua hàng thì quá lớn về số lượng, quá dàn trải về mặt địa lý, nhu cầu và cách mua sản phẩm của họ cũng quá đa dạng. Về phía doanh nghiệp thì khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường của họ cũng rất khác nhau do họ khác nhau về năng lực, về chuyên môn.

Trước tiên, các DN nên cố gắng tìm hiểu cách thức phân khúc thị trường tốt nhất, sự khác nhau giữa các phân khúc và lợi nhuận có thể đạt được ở từng phân khúc. Cách tiếp cận này giúp phát triển sản phẩm và chiến lược một cách đơn giản và trực quan.

Ví dụ, nếu bạn đang tìm kiếm người mua hàng định kỳ (khách hàng truyền thống), hãy phân tích tỷ lệ khách hàng này, đó là cách thức khôn ngoan để thu hẹp cơ sở dữ liệu khách hàng hiện tại trước khi phát triển nó.

Giám đốc điều hành của một chuỗi spa chia sẻ với tôi rằng, ông đã cố gắng thuyết phục ít nhất 70% khách hàng truyền thống sử dụng dịch vụ spa ít nhất 1 lần/tháng, sau đó sử dụng cơ sở dữ liệu có được để tìm kiếm và tập trung vào việc thu hút khách hàng theo phân đoạn nhân khẩu học mong muốn.

Lượng khách hàng truyền thống tuy chiếm tỷ lệ nhỏ nhưng mang lại giá trị lớn. Trong ngắn hạn, cả hai nhóm (khách hàng truyền thống và không truyền thống) đều mang lại cho DN mức doanh thu như nhau, nhưng trong dài hạn nếu tập trung vào khách hàng truyền thống sẽ giúp giảm chi phí bán hàng và tiếp thị.

Những DN kinh doanh trực tuyến cũng nên có biện pháp thu thập và phân tích dữ liệu. Thoạt tiên, dữ liệu hằng tháng hoặc giá trị trung bình giúp bạn có một chiến lược đầu tiên.

Nhưng bằng cách phân tích hành vi tiêu dùng, bạn có thể thấy khách hàng chỉ sử dụng một phần nhỏ trong các tính năng mà bạn cung cấp. Trong trường hợp này bạn nên tập trung vào các tính năng đáp ứng nhu cầu của họ.

Công cụ Google Analytics (thống kê dữ liệu của website miễn phí) hoặc khảo sát của Monkey là cách dễ dàng nhất để bắt đầu tập trung vào những khách hàng truyền thống.

phan-khuc-thic-truong

Lý do nên phân khúc thị trường


Nhưng bạn đã hiểu đúng về nó chưa? Kết quả khảo sát cho thấy, mọi người thường hiểu sai, quan trọng là phải biết dùng nó để xác định các phân khúc thị trường.

Hãy sử dụng các phép phân tích sâu để có được những kết quả tốt hơn. Sau đó bạn có thể xem xét sự khác biệt giữa các mô hình nhóm và điều chỉnh chiến lược cho phù hợp với sở thích của người tiêu dùng.

Chúng tôi không có ý nói bạn cần phải phân khúc thị trường một cách hoàn hảo, bởi không có gì là hoàn hảo, mà chỉ muốn nói hãy phân khúc thị trường và nhắm tới các mục tiêu.

Khách hàng, thị trường
Khái niệm khách hàng và thị trường mới nghe tưởng là đơn giản nhưng thật ra việc xác định khách hàng và thị trường không phải ai cũng có thể xác định đúng ngay lần đầu tiên.

Sơ đồ thị trường
Sơ đồ thị trường (market map) là một phát thảo hoạt động thị trường từ A đến Z, từ người cung cấp nguyên liệu thô cho đến người sử dụng sản phẩm cuối cùng, đi qua nhiều kênh khác nhau. Lập và phân tích sơ đồ thị trường là một bước không thể thiếu trong quá trình phân khúc thị trường.

Chuỗi giá trị
Từ sơ đồ thị trường mô tả hoạt động của toàn bộ thị trường rộng lớn bao gồm cả hoạt động của đối thủ cạnh tranh, chuỗi giá trị (value chain) thu nhỏ sơ đồ thị trường lại, mô tả chuỗi hoạt động tạo ra và thu lại giá trị của các thành viên tham gia trong đó có doanh nghiệp. Phân tích chuỗi giá trị giúp marketer nắm được đâu là những thành viên quan trọng trong quá trình tạo ra giá trị, và đồng thời cũng nắm được sự phân bổ giá trị.

Cơ sở để phân khúc thị trường

Có rất nhiều phương thức phân khúc thị trường, dựa trên nhiều cơ sở khác nhau (nhân chủng học, hành vi, nhu cầu, thói quen, thái độ, tiêu chí mua, qui trình mua...). Người làm công tác thị trường cần xác định những tiêu chí phân khúc thị trường phù hợp.

Qui trình phân khúc thị trường
Phân khúc thị trường là một nghiệp vụ phức tạp, mất thời gian, nhưng sẽ mang lại nhiều lợi ích to lớn nếu thực hiện tốt. Qui trình phân khúc thị trường bao gồm 5 bước.

Sử dụng kết quả phân khúc thị trường

Từ kết quả phân khúc thị trường, marketer áp dụng vào việc hoạch định chiến lược marketing cho từng phân khúc, xây dựng gói giải pháp, lập kế hoạch marketing mix....

Quý khách Cần tư vấn về dịch vụ viết web theo ý tưởng khách hàng vui lòng liên hệ thông tin sau:


CÔNG TY THHH THIẾT KẾ CÔNG NGHỆ VIỆT

Địa chỉ: 250 Nguyễn Văn Hưởng – P. Thảo Điền – Q.2 – HCM

Phòng kinh doanh: số 441/15B Điện Biên Phủ - P.25 - Q.Bình Thạnh - HCM

Hotline: Mr.Hung: 0907.339.668 - 0982.600.663 

Email: info@vinatech.vn   

 
Hỗ trợ 24/7 - Quý khách vui lòng liên hệ phòng kinh doanh để được tư vấn miễn phí !

 

Trân Trọng,
Vinatech Design

THÔNG TIN KHÁC
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
HỖ TRỢ KỸ THUẬT
ho tro truc tuyen qua dien thoai
0982 600 663
HỖ TRỢ KINH DOANH
hotline
0907.339.668
hotline
(028)66 862 466
bottom
microsoft directi dotnet mysql sqlserver tenmien windowserver2003
Thiết kế website    Dịch vụ Hosting    Đăng ký tên miền    Thiết kế - In ấn   Quảng cáo trực tuyến    Khách hàng    Liên hệ    rss   

CÔNG TY TNHH THIẾT KẾ CÔNG NGHỆ VIỆT

Địa chỉ : 250 Nguyễn Văn Hưởng, P.Thảo Điền, Quận 2, TP.HCM
Phòng kinh doanh : 441/15B Điện Biên Phủ, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline : 0982 600 663 - 0907 339 668
Email : info@vinatech.vn